Pages

Hello there!




When I'm sad, i write. When I'm happy, i write too! well only sometimes!
When I'm mad, I write again.
When I'm [name it], yes, I write everything:)
I love typing e. hehe.



Enjoy :] though ngayon palang magbibigay na ako ng warning. Halos kadramahan ung nandito because pag masaya ako, or inspired, hindi ako nakakapagsulat masyado, baliktad haha. So mas madaming drama kesa happy moments.

I'm not a good writer nga pala, usually what I write in here dere-deretso ko lang tinatype and I dont proofread it. At last na, bitin yung ibang kwento, lalo na pag inatake ako ng katamaran.


P.S.

thank you sa pagdaan dito sa blog ko

love,

Friday, March 9, 2012

Bittersweet stories about...

best friends turned into lovers

Bittersweet - A situation that is both "bitter" (sucks) and "sweet" (awesome) at the same time.


So last night sa isang bahay namin ako natulog at dahil walang internet dun, nanood lang ako ng movies. Isa sa mga napanood ko yung dahilan kung bakit sinusulat ko to ngayon! haha. Honestly ayoko talaga sa mga bittersweet na stories. Kasi ang sakit sa puso haha! Yung tipong tagal tagal bago magkatuluyan, ang dami ng nangyari, daming complications etc.

Anyway, I hope maenjoy niyo tong post ko haha.

Twenty years. Two people. One day.
Yung One Day story ng isang girl (Emma) at ng isang boy (Dexter) na naging magbest friends after ng graduation nila, July 15 1989. Simula nun papakita ung mga nangyayari sa buhay nila ng same day pero ibat ibang year so July 15 1990, 1991.... 2009. Ang dami nilang pinagdaanan, daming napuntahan, basta ang dami. Si girl gustong gusto na si boy, kaya lang si boy playboy at hindi pa ready sa commitment. Nung bakante naman si boy, si girl naman yung meron ng lover. Anyway they got together pa din naman eventually.
Well kahit na sumakit puso ko kakapanood neto, I must admit na a must watch movie eto :)

Here's the trailer:



Ngayon ko lang nalaman na book pala to originally so babasahin ko na siya later :)

------o------

a.k.a Where Rainbows End
Cecelia Ahern

Love, Rosie is definitely one of my favorite books. Mejo ironic kasi love ko tong book pero yung storya ni Alex at ni Rosie hindi ko gusto haha.

So yung story neto is about kay Alex at kay Rosie. Magclassmates sila nung bata pa sila, 5 years old palang yata lagi na silang nagkukulitan. Plus magkapitbahay sila. Wait etong novel pala ibang klase ung style hindi siya ung paragraphs or narration. Epistolary fiction siya (Fictional stories told through letters, emails, diary entries, etc.). So makikita dito ung mga pagexchange ng notes ni alex at rosie, sulat ng principal sa parents nila dahil laging nahuhuling nagpapalitan ng notes sa school, mga IMs, mga emails, postcards, greeting cards etc. Napakadaling basahin neto swear :)

Ang funny din kasi nila Alex at Rosie kaya ang sarap basahin netong book. Anyway, nung nag 18 ata si Alex, senior year nila, napromote dad niya so lumipat sila sa Boston kaya naiwan si Rosie :(

Gusto ko pa sana i-detail ung pagkwento ko about sa book kaso gusto ko basahin niyo din kaya tama na kakabigay ng spoilers haha!

Kaya ayaw ko naman ung story nila kasi in love na sila sa isa't isa e... kaso hindi nila agad nasabi sa isat isa. hay life. haha Basta. read this one!! :)


------o------


Storya ng mag PARE

One time may nag recommend sakin neto, sister ko ata. Sabi niya basahin ko daw. Since bored siguro ako nuyng time na yun, binasa ko naman. 

Isa pa to. Magbest friends. Pero sa tatlong shinare ko sa post na to, parang eto ung pinaka masaklap hahaha. I mean, pinakamalungkot or something...

Gustong gusto ko ung how this story was written kasi feel na feel ko talaga yung emotions ng girl :(

anyway, eto yung link niya: http://bryne12.multiply.com/journal/item/44

mejo mahaba, pero worth it talaga :)


anyway, maglalaro na ako ng Uno :)